Chế độ chính sách cho cựu thanh niên xung phong

09:43 - Thứ Sáu, 14/07/2023 Lượt xem: 3924 In bài viết

ĐBP - Trong hai cuộc kháng chiến hào hùng của dân tộc, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) với tinh thần dũng cảm, hi sinh, vượt qua mọi gian khổ, đã cống hiến to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hòa bình lập lại, lực lượng TNXP lại có mặt ở tất cả các mặt trận lao động sản xuất, phát triển kinh tế để xây dựng quê hương. Song do điều kiện, hoàn cảnh, đa số cựu TNXP trên địa bàn tỉnh có cuộc sống nhiều khó khăn. Ðể chăm lo, hỗ trợ cho các cựu TNXP, tỉnh đã quan tâm giải quyết kịp thời các chế độ chính sách cho đối tượng trên nhằm giúp họ vượt qua khó khăn, đảm bảo đời sống.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh và huyện Mường Chà trao nhà cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn xã Nậm Nèn.

Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có 10 hội, chi hội trực thuộc, 41 cơ sở Hội, 2.130 hội viên. Ða số hội viên cựu TNXP do tuổi cao, sức khỏe yếu, bệnh tật, ốm đau, không có điều kiện kinh tế nên cuộc sống hết sức khó khăn. Quan tâm đảm bảo đời sống cho cựu TNXP, tỉnh đã tập trung giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Ông Trần Công Chính, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh chia sẻ: Phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, Hội đã tích cực tham mưu giúp Ðảng, chính quyền giải quyết chế độ cho cựu TNXP; phối hợp với các đơn vị liên quan chủ động rà soát, xét duyệt, thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp hàng tháng cho cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương. Từ năm 2022 đến nay, Hội đã phối hợp với các đơn vị giải quyết chế độ trợ cấp 1 lần cho 49 cựu TNXP. Ðến nay, hầu hết cựu TNXP đã được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần, chỉ còn vài chục trường hợp do thiếu hồ sơ, giấy tờ nên chưa được hưởng. Ðối với những trường hợp này, Hội sẽ tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục để giúp họ sớm được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định. Ðặc biệt, các cựu TNXP do điều kiện gia đình khó khăn sẽ được ưu tiên vay vốn từ Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ðáng chú ý, nhằm kịp thời chia sẻ, động viên cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cấp Hội cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên tham gia đóng góp ủng hộ xây dựng Quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Từ nguồn quỹ này, Hội đã kịp thời tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà hội viên lúc ốm đau; tổ chức phúng viếng hội viên khi qua đời; giúp hội viên khó khăn vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Vào dịp lễ, tết hàng năm, Hội phối hợp tổ chức thăm hỏi, tặng quà hội viên thường xuyên ốm đau, bệnh tật để động viên, chia sẻ khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện vui xuân đón tết. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tổ chức trao tặng 41 suất quà cho hội viên hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 20 triệu đồng. Ngoài ra, Hội Cựu TNXP tỉnh còn kêu gọi, kết nối với các tổ chức, đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, quà cho hội viên khó khăn về nhà ở, bị ốm đau, bệnh tật không có người chăm sóc. Hơn 3 năm qua, các cấp Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ xây mới 3 nhà tình nghĩa, sửa chữa 4 nhà với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng; tặng 2 sổ tiết kiệm cho hội viên...

Là cựu TNXP tham gia hoạt động trên tuyến đường Huổi Lóng - Tủa Chùa, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về địa phương bà Lò Thị Vặn, bản Phiêng Ðất A, xã Nậm Nèn (huyện Mường Chà) lại hăng hái tham gia phát triển kinh tế để xây dựng quê hương. Hơn 10 năm nay bà bị tai biến, chân tay bị liệt, không thể tự đi lại, sinh hoạt, chăm sóc bản thân. Chồng bà đã mất từ lâu, vì thế mọi sinh hoạt đều dựa cả vào cô con gái lấy chồng cạnh nhà. Số tiền trợ cấp gần 700 nghìn đồng hàng tháng dành cho người khuyết tật không đủ để bà ăn uống, mua thuốc lúc ốm đau. Chỗ bà ở cũng chỉ vỏn vẹn có 5m2 làm bằng tre, đã xiêu vẹo, dột nát. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bà Vặn, năm 2020 Hội Cựu TNXP huyện Mường Chà đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ bà 20 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa rộng 25m2 để yên tâm sống những ngày tuổi già. Hội Cựu TNXP huyện còn tặng bà một sổ tiết kiệm trị giá 3,5 triệu đồng để phòng ngừa những lúc ốm đau; mua sắm cho bà các vật dụng cần thiết như: Xoong nồi, bát đĩa, chăn màn, gạo, thùng đựng nước... để giúp bà vơi bớt khó khăn, yên tâm sống trong ngôi nhà mới.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top